Saturday, September 19, 2009

สายอากาศ Dipole 2 Stack จากตลับเมตร

ในครั้งนี้ผมก็เลยทดลองสร้างสายอากาศ Dipole 2 Stack จากตลับเมตรดูบ้างเพราะสร้างได้ง่ายมากไม่มีงานอลูมิเนี่ยมที่แสนจะโหดร้าย และยากเข้ามาเกี่ยวข้องมีเพียงท่อ PVC และตลับเมตรเท่านั้นซึ่งตัดง่ายแสนง่ายรวมถึงเราจะได้ลองเฟสซิ่งสายให้เป็น ประสปการณ์ซึ่งก็เป็นครั้งของผมเหมือนกันครับ

วิธีทำ

ก่อนอื่นมาดูกันก่อนดีกว่าครับว่าเจ้าสายอากาศนี้เราต้องออกแบบให้การจัด วางอย่างไรบ้างซึ่งผมก็ได้ทำแบบคล่าวๆมาให้เพื่อนๆลองทำตามได้ทั้งแบบสูตร 145Mhz และแบบที่เพื่อนๆต้องเอาไปคูณค่าแลมด้าเอาเองครับซึ่งจะใช้ได้ทุกๆย่านครับ



อุปกรณ์

มาดูอุปกรณ์ที่เราต้องใช้กันก่อนดีกว่าครับ
- ก็มีท่อ 1 นิ้ว ยาวประมาณ 4 เมตร
- ข้อต่อรูปตัวทีของท่อ 1 นิ้ว 4 ตัว
- แหวนโลหะลัดท่อ 4 ตัว
- ตลับเมตรขนาด 1 นิ้ว 1 ตลับ
- สายตระกูล RG อย่าง RG58 RG8 ส่วนผมใช้ RG58 เพราะประหยัดสตางค์



1.แล้วก็นำท่อมาตัดและนำข้อต่อมาจัดเรียงให้ได้คล้ายคลึงกับแบบและขนาดครับ

2.เสร็จแล้วตัดเทปตลับเมตรมาให้เท่ากับแบบแล้วยึดไว้ด้วยแหวนรัดท่อให้แน่น

3.ขูดสีเหลืองออกแล้วบักกรีสายนำสัญญาณเข้าไป



โดยนำเอาเนอร์หรือซิลไว้ด้านบนของไดโพลและนำอินเนอร์ไว้ด้านล่างของไดโพล

สายที่ป้อนสัญญาณให้ไดโพลจะมี 2 ชุดเพราะมี 2 สแตก โดยแต่ละชุดต้องมีความยาว 170.5cm ตามสูตรของสายเฟส 145Mhz ตระกูล RG



โดยผมขนานสายนำสัญญาณด้วยการนำมามัดรวมกันแล้วบักกรีเข้าด้วยกันซึ่งทำแบบลูกทุ่งซะหน่อยครับ

แค่นี้ก็เรียบร้อยครับ



ผล การทดลองปรากฏว่า VSWR สูงโด่งแต่คงเป็นเพราะผมตัดสายนำสัญญาณไม่ค่อยแม่นเลยไปลงที่ 136Mhz แต่ย่าน 145Mhz VSWR วัดได้ที่ 1.7 ซึ่งสูงไปหน่อยครับ แต่จริงๆก็แก้ไขได้ด้วยการขยับสายเฟสและทริมตัวไดโพลครับ

ขอโทษด้วยครับที่ไม่ค่อยละเอียดเลยเพราะว่าตอนแรกลืมถ่ายรูปไว้ครับ

เอาเป็นว่ามาให้แนวคิดเพื่อนๆที่ไม่ถนัดงานอลูมิเนี่ยมแต่อยากลองทำสายอากาศคอลิเนียร์ดูนะครับ

ขอบคุณที่อ่านครับ

QRU 73/88

No comments:

Post a Comment